Kiểm định chất lượng an toàn vận thăng: Quy định nên làm

Trích lượt bài viết đăng trên tờ báo điện tử vatlieuxaydung.org.vn về nội dung quy định kiểm soát chất lượng vận thăng xây dựng để loại bỏ những tiềm ẩn nguy hiểm tai nạn lao động tại các công trình.

 ✔️ Chuyên mục Cty Gia Hoàng: Công ty Gia Hoàng với đội ngũ kỹ thuật lành nghề làm việc có tâm với nghề, có trách nhiệm tại mọi công trình. Chúng tôi cung cấp dịch vụ cho thuê vận thăng tiêu chí hiệu quả an toàn. Vì thế chúng tôi thường xuyên kiểm định, bảo dưỡng định kỳ đáp ứng tiêu chuẩn của các nhà thầu.

>> Xem thêm tại bài viết Ngành xây dựng sẽ tăng trưởng khả quan trong năm 2018

Theo một chuyên gia từ Tổng cục đo lường chất lượng Việt Nam chia sẻ thì hiện nay thang máy vận chuyển ở công trường xây dựng (máy vận thăng) là loại thang chuyên dùng cho vận chuyển hàng hoá vật liệu xây dựng và vận chuyển công nhân cũng như tất cả những người ra vào khu công trường. Tuy nhiên, thực tế, chính những người hàng ngày sử dụng loại thang vận này lại ít chú ý về tính năng an toàn của nó mà hoàn toàn phó mặc cho người điều khiển thang. Thậm chí, phó mặc cho máy móc, nếu có sự cố trong quá trình sử dụng như treo thang, dừng thang giữa chừng cũng không biết xử lý như thế nào. Lúc này, mọi sự lại đều… phó mặc cho các “chuyên gia”.

Vận thăng hàng

Theo quy định, mọi thang máy sau khi lắp đặt và trước khi đưa vào sử dụng cần được kiểm định chất lượng an toàn đạt tiêu chuẩn mới cấp phép vận hành. Tuy nhiên, thực tế không phải lúc nào việc này cũng được đảm bảo, nhất là với những công trình nhỏ, kín kẽ, việc cung cấp máy móc, thiết bị công trình, bao gồm máy vận thăng lại đến từ những công ty tư nhân không mấy tiếng tăm. Vì lợi nhuận, các đơn vị này có thể tìm cách để “lách” qua những vòng kiểm định vô cùng khắt khe của cơ quan chức năng cũng như không thực hiện bảo dưỡng, bảo trì thường xuyên dẫn đến khả năng mất an toàn lao động.


Theo Luật sư Trần Đức Năng - Trưởng văn phòng luật sư Đức Năng (đoàn luật sư Hà Nội) phân tích, có hai vấn đề chủ yếu ở đây là chất lượng thang máy và việc tuân thủ quy trình lắp đặt bảo dưỡng có được thực hiện đúng theo quy định hay không?


Nếu nguyên nhân do chất lượng thang máy thì khả năng có thể là do cơ sở sản xuất cung cấp hàng không đảm bảo hoặc việc mua sắm không đúng dự toán (Ban đầu thì xin loại tốt nhưng thực tế sau đó lại mua/thuê những máy rẻ tiền để ăn gian tư lợi). Vấn đề thứ hai là lịch bảo dưỡng của máy có được đảm bảo hay không. Khâu nào sơ suất thì người có trách nhiệm ở khâu đó phải chịu. Nếu xảy ra tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng, chắc chắn cơ quan chức năng sẽ phải khởi tố vụ án để làm rõ nguyên nhân.


Thực tế, nếu máy móc sử dụng vẫn trong thời hạn bảo hành và bảo dưỡng định kỳ thì trách nhiệm sẽ thuộc về người bán hoặc người sản xuất. Khi hết thời hạn bảo hành thì việc đó thuộc trách nhiệm của người mua có thực hiện chế độ bảo dưỡng định kỳ đầy đủ hay không?

Hiện luật Hình sự cũng đã có những quy định rõ liên quan về vấn đề này. Theo đó, vụ việc có hai khả năng. Thứ nhất, do cố ý làm trái, mua đồ kém chất lượng hoặc đổi đồ. Thứ hai là thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, đáng lẽ phải thực hiện bảo dưỡng, bảo trì, thay thế thì lại không thực hiện.


Theo vatlieuxaydung.org.vn